tin nhanh showbiz

­
Latest News
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Lầu Năm Góc: Trung Quốc đang dùng chiến thuật cưỡng bức ở Biển Đông


Tin tuc bien dong - Trung Quốc đang dùng “chiến thuật cưỡng bức” để mở rộng hiện diện hàng hải ở Biển Đông và các nơi khác, trong khi tránh những hành động có thể dẫn đến xung đột vũ trang, báo cáo của Lầu Năm Góc công bố hôm qua 13/5 nhận định.


Chiến thuật cưỡng bức



Tàu Trung Quốc tuần tra trái phép quanh bãi cạn Scarborough. (Ảnh: AFP)

Trong báo cáo thường niên trình lên Quốc hội, Lầu Năm Góc đã vạch ra những diễn biến quân sự, an ninh của Trung Quốc, bao gồm việc Bắc Kinh tìm cách bành trướng trên phạm vi toàn cầu và việc sẵn sàng gia tăng căng thẳng ở các vùng tranh chấp trên Biển Đông.

Báo cáo chỉ ra, năm ngoái Trung Quốc đã triển khai các tàu của Hải quân và lực lượng tuần duyên ở Biển Đông trong một động thái nhằm trắng trợn “duy trì sự hiện diện gần như thường trực” ở đây.

Còn tại Hoa Đông, Bắc Kinh cũng triển khai các máy bay quân sự, tàu của lực lượng chấp pháp để tuần tra trái phép gần quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

“Trung Quốc đang dùng chiến thuật cưỡng bức để thúc đẩy các lợi ích của họ theo cách được tính toán dưới ngưỡng có thể làm bùng lên một cuộc xung đột”, báo cáo nhận định.

Khi được đề nghị mô tả chiến thuật này của Bắc Kinh, ông Abraham Denmark, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Đông Á, nói rằng các tàu tuần duyên và cả tàu đánh cá của Trung Quốc thi thoảng hành động một cách “thiếu chuyên nghiệp”. Ông nói thêm: “Họ hành xử như vậy ngay gần tàu cá hay tàu quân sự của nước khác để có thể kiểm soát quanh các khu vực tranh chấp. Những hành động này được tính toán để không tới ngưỡng xung đột”.

Tăng tốc bành trướng quân sự ở Biển Đông



Trung Quốc tăng cường xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự ở đá Chữ Thập. (Ảnh: WSJ)

Theo báo cáo tin moi nhat ve bien dong của Lầu Năm Góc cũng bao gồm các ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động bành trướng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cụ thể, báo cáo cho biết, kể từ năm 2014, Trung Quốc đã bồi đắp thêm gần 1.300 hecta tại 7 thực thể mà nước này chiếm đóng trái phép ở Trường Sa.

Tại những đảo nhân tạo này, Trung Quốc đã đào các con kênh sâu để thuận lợi cho việc các tàu tiếp cận, đồng thời xây dựng các cảng nước sâu cho tàu lớn hơn đi vào khu vực. Ba tiền đồn của Trung Quốc tại đây mỗi tiền đồn đều có một sân bay với đường băng dài khoảng 3km.

Mỹ cho rằng, theo luật pháp quốc tế, những đảo nhân tạo trái phép này không mang lại cho Trung Quốc thêm quyền chủ quyền hay quyền hàng hải ở Biển Đông, nhưng Lầu Năm Góc cảnh báo chúng sẽ mở rộng đáng kể sự hiện diện của Bắc Kinh trong khu vực.

Lầu Năm Góc cũng cảnh báo, Trung Quốc đang tìm cách mở rộng sự hiện diện của quân đội trên khắp thế giới. Hồi tháng 11 năm ngoái, Bắc Kinh tuyên bố đang xây dựng một căn cứ quân sự ở Djibouti - căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài. Chi tiêu quân sự của Trung Quốc năm 2015 tăng lên 144 tỷ USD, đứng thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ.

Nguồn: dantri.com
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Lầu Năm Góc: Trung Quốc đang dùng chiến thuật cưỡng bức ở Biển Đông Rating: 5 Reviewed By: đức