tin nhanh showbiz

­
Latest News
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Biển Đông: TQ giải thích lý do "chỉ có 8 nước công khai ủng hộ"


Theo tin moi nhat ve bien dong:Trong khi Bắc Kinh tuyên bố có 60 nước ủng hộ lập trường của họ về vấn đề biển Đông, tờ Wall Street Journal (Mỹ) mới đây khẳng định chỉ đếm được... 8 nước công khai ủng hộ.


8 quốc gia được WSJ nêu tên gồm Afghanistan, Gambia, Kenya, Niger, Sudan, Togo, Vanuatu, và Lesotho.

Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh mỉa mai: "Chúng tôi biết rằng một số cơ quan truyền thông phương Tây thường 'đổi trắng thay đen', nhưng đến nay mới biết họ còn gặp vấn đề trong đếm số và cộng trừ."

Chỉ trích phương Tây "không biết đếm", nhưng bà Hoa lại giải thích nguyên nhân truyền thông quốc tế chỉ nhận biết được 8 nước ủng hộ Bắc Kinh là bởi hàng chục nước khác ủng hộ nhưng... bằng miệng, không công khai.

"Như mọi người biết, ngày càng có nhiều quốc gia sau khi hiểu vấn đề lịch sử và bản chất vụ kiện biển Đông (ở Tòa trọng tài thường trực (PCA)) đã bày tỏ ủng hộ lập trường liên quan của Trung Quốc.

Một số (sự ủng hộ-PV) được công khai, có văn kiện; một số khác thì ủng hộ kín, bằng lời nói; một số được đưa tin, số khác thì không. Nhưng như mọi người nhìn thấy và nghe thấy thì đã có hàng chục quốc gia," bà Hoa nói tại cuộc họp báo ngày 21/6.

Theo bà này, gần đây đã có thêm Zambia, Cameroon, Ethiopia, Malawi... bày tỏ ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề biển Đông "trong các bối cảnh khác nhau", được hiểu là chính thức/không chính thức, công khai/không công khai.



Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: BNGTQ)

Bà Hoa Xuân Oánh viện dẫn tuyên bố của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại lễ tốt nghiệp một trường đại học nước này hôm 20/6 nói rằng Campuchia "không ủng hộ phán quyết của PCA vềvụ kiện biển Đông", cho rằng đó là minh chứng Phnom Penh ủng hộ Bắc Kinh.

Bà cũng đề cập "Tuyên bố chung về xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện" được Chủ tịch Trung Quốc Tập Bình và Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic ký kết trong chuyến thăm của ông Tập hồi tuần trước.

"Trung Quốc-Serbia nhất trí cho rằng, trong vấn đề biển Đông, cần căn cứ các thỏa thuận song phương và quy định trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) để tiến hành thỏa thuận, đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan, giải quyết hòa bình vấn đề tranh chấp lãnh thổ và mâu thuẫn trên biển," bà này cho biết.

Theo lời bà Hoa, tuyên bố chung hai nước là bằng chứng "Serbia ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về Biển Đông".

Theo WSJ, trong số "60 nước" Bắc Kinh từng đề cập, đã có 5 nước công khai phủ nhận việc ủng hộ Trung Quốc, trong đó có 2 nước thành viên liên minh châu Âu (EU).

Chuyên gia nghiên cứu Biển Đông Euan Graham, thuộc Học viện Lowy (Australia), đánh giá: "[Danh sách các nước ủng hộ Trung Quốc] nhìn giống như một tập hợp các nước vẫn còn mù mờ, hay đơn giản là không hiểu chuyện."

Nguồn : soha.vn
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Biển Đông: TQ giải thích lý do "chỉ có 8 nước công khai ủng hộ" Rating: 5 Reviewed By: đức